Quảng cáo trên ứng dụng vươn lên mạnh mẽ. Facebook, Twitter và Zynga sẽ lãi lớn.
Các công ty công nghệ tại Silicon Valley và Madison Avenue đều đang cố gắng tìm cách kiếm tiền trên di động, tái thiết lại các sản phẩm giúp các nhà lập trình ứng dụng dễ dàng thỏa mãn nhu cầu tạo quảng cáo của họ.
Tuần vừa rồi, Twitter đưa ra một điều chỉnh lớn cho sản phẩm Promoted Tweets của hãng, cho phép các công ty muốn quảng cáo chọn chính xác hệ điều hành di động mà họ muốn hiển thị: Android, iOS hay các máy BlackBerry.
Các cải tiến này rất thích hợp với các nhà phát triển ứng dụng, giúp họ truyền tải quảng cáo đến đúng người dùng hơn, không còn những link quảng cáo của Apple App Store xuất hiện trên các thiết bị Android nữa.
Facebook gần đây cũng thông báo họ sẽ sớm cho ra mắt hệ thống quảng cáo dựa trên loại ứng dụng mà người dùng kết nối. Các dữ liệu sẽ được Facebook thu thập từ lúc chương trình được người dùng đăng ký sử dụng qua hình thức bấm Like trên mạng xã hội.
Công ty sản xuất game Zynga, nổi tiếng với các tựa game đa nền tảng Draw Something và Words With Friends, cũng cho phép các nhà phát triển game bên thứ 3 tiếp cận cơ sở người chơi của họ.
Bước đi của các công ty này đều nhắm vào một chiến lược hướng đến người dùng di động: Khi ai đó cài một ứng dụng thì rất có khả năng họ sẽ cài tiếp các ứng dụng khác.
Điều này là một ý tưởng rất tuyệt vời. Garrick Schmitt đến từ Razorfish đã đưa ra quan điểm về quảng cáo trong ứng dụng từ năm 2010 tại hội nghị SXSW. Nhưng mà cho đến tận bây giờ, các nhà phát triển ứng dụng mới có đủ công cụ hiện thực hóa điều này.
Garrick Schmitt
Các kết quả ban đầu thực sự gây sốc. Twitter là một ví dụ điển hình: số lượng tweets trên di động hiệu quả hơn 3 lần so với trước.
Tháng 5, Facebook thông báo hãng có 160 triệu luợt cài đặt trên di động mỗi tháng. Giải thích con số này, là bởi vì Facebook vừa qua đưa ra App Center, đồng thời là mạng xã hội trung gian giữa các nhà phát triển ứng dụng và các nhà quản lý như Apple và Google.
Các chiến lược của nền tảng Zynga hiện còn quá sớm để biết có khả quan hay không. Nhưng nhà phát triển game trên nền tảng mã hội này tỏ ra khá chuyên nghiệp trong việc thúc đẩy giữa các nền tảng. Thay vì bán quảng cáo, Zynga tập trung vào nguồn thu ngay trong game.
Không chỉ có vậy, các mạng khác như Path cũng bật đèn xanh bằng việc cho phép các đối tác tích hợp mạng của họ vào ứng dụng, ví dụ như chuỗi phần mềm rèn luyện sức khỏe của Nike. Mạng xã hội địa điểm Foursquare cho phép các ứng dụng thứ 3 sử dụng dịch vụ địa điểm của mình.
Những cơ hội này lớn đến đâu?
Theo Flurry, công ty sản xuất công cụ phân tích và thúc đẩy bán hàng cho các nhà viết phần mềm, cho rằng sự thu hút người dùng chính là phần quan trong nhất trong thị trường quảng cáo di động.
CEO của Flurry, ông Simon Khalaf dự đoán thị trường quảng cáo di động sẽ có giá trị 3 tỷ USD trong năm 2012. Cụ thể như sau:
- 800 triệu USD cho quảng cáo thương hiệu
- 1 tỷ USD cho các quảng cáo tìm kiếm
- 1,2 tỷ USD cho các hợp đồng quảng cáo trên ứng dụng.
Simon Khalaf
Dĩ nhiên, vì tập trung quảng cáo hơn, nên sẽ không phụ thuộc vào chỉ số CPM (số click trên mỗi một nghìn lượt xem) quá nhiều như các hình thức quảng cáo khác.
Đồng thời, các nhà lập trình khôn khéo có thể tận dụng những ưu thế của hệ thống này để tăng lượng người dùng.
Nhưng có một tin xấu: chúng ta sẽ thấy rất nhiều trường hợp vụt lên mạnh mẽ, doanh thu cao hay những thất bại thảm hại cho đến khi thị trưởng trở nên lớn mạnh hơn, ổn định hơn.
Có nhiều trường hợp tương tự trong lịch sử, Khalaf chỉ ra rằng cuối thập niên 90, khi các nhà thiết kế web trở thành khách hàng lớn nhất của quảng cáo mạng. Hay như eBay khám phá ra sức mạnh quảng cáo trên công cụ tìm kiếm Google và rồi sử dụng nó để thúc đổi mãnh liệt sự phát triển của mình.
Cuối cùng, những người nhà quảng cáo sẽ tìm ra cách sử dụng sự phổ biến của các ứng dụng để làm các phương tiện thúc đẩy marketing.
Một cuộc khai thác vàng đang diễn ra và các mạng xã hội lớn Twitter, Facebook, Zynga đang bán xẻng và găng.